งานฮอมแฮง...แป๋งข่วงเวียงละกอน (เพื่อหอศิลป์) ครั้งที่ 1 ณ ศาลากลางจังหวัดลำปางหลังเดิม วันที่ 24-26 ตุลาคม 2546

วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

พิพิธภัณฑ์ฉลุย เทศบาลรับมอบศาลากลางเก่า : ข่าวจากลานนาโพสต์



เชิญอ่านครับ

พิพิธภัณฑ์ฉลุย เทศบาลรับมอบศาลากลางเก่า
เดินหน้าลุยพิพิธภัณฑ์ลำปาง จังหวัดเซ็นอนุมัติมอบอาคารศาลากลางเก่าให้เทศบาลจัดการ

ความคืบหน้าการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้จังหวัดลำปาง เผยแพร่บทความหลังจากที่ทุกภาคส่วนได้พยายามผลักดันให้เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยผู้ว่าฯ อมรทัต นิรัติศยกุล จนมาถึงผู้ว่าฯ ดิเรก ก้อนกลีบ ซึ่งมีท่าทีว่าจะพิพิธภัณฑ์จะเกิดขึ้นได้เพราะทางผู้ว่าฯดิเรกก็เห็นชอบในเรื่องดังกล่าว แต่ก็ต้องย้ายไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนเสียก่อน โดยมาต่อช่วงของผู้ว่าฯอมรพันธ์ นิมานันท์ ซึ่งไม่ทันไรก็ย้ายไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เช่นกัน ความหวังจึงเริ่มริบหรี่ลง

แต่ก็ยังเป็นที่โชคดีของจังหวัดลำปาง ที่สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ ซึ่งเป็นองค์กรมหาชน โดยพลเรือเอกธนิต กิตติอำพล เป็นผู้อำนวยการสถาบันฯ ได้เคยมาที่จังหวัดลำปางหลายครั้งและเคยคุยกับคนลำปางเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์นี้ จึงมีความคิดเห็นว่าที่จังหวัดลำปางก็มีความเหมาะสมที่จะจัดทำพิพิธภัณฑ์ระดับมาตรฐานขึ้นมาเป็นพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ได้ สถาบันพิพิธภัณฑ์ฯ จึงได้ทำโครงการเข้าเสนอรัฐบาลว่าจะจัดทำพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ขึ้นที่จังหวัดลำปาง โดยพลเรือเอกธนิต ได้เดินทางมาที่เทศบาลนครลำปาง เพื่อปรึกษาหารือในเรื่องดังกล่าว และได้เข้าพบกับนายสามารถ ลอยฟ้า รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เพื่อที่จะแจ้งให้ทราบว่าสถาบันพิพิธภัณฑ์ฯ ได้รับอนุมัติโครงการจัดทำพิพิธภัณฑ์ที่จังหวัดลำปางในวงเงิน 155 ล้านบาท และคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในเร็วๆนี้

ซึ่งนายนิมิตร จิวะสันติการ นายกเทศมนตรีนครลำปาง ได้กล่าวว่า เรื่องที่ยังติดขัดอยู่ก็คือจังหวัดยังไม่ได้มีการมอบพื้นที่อาคารศาลากลางหลังเก่าให้กับเทศบาลนครลำปางเป็นผู้ดำเนินการ จึงยังไม่สามารถทำอะไรได้ จะต้องรอนายสามารถ ลอยฟ้า รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ประชุมพูดคุยกับคณะกรรมการฯก่อนในหลักการว่าจะมอบสถานที่ศาลากลางหลังเก่าให้จัดสร้างพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้หรือไม่ และจะมอบให้เทศบาลนครลำปางได้ดูแลพื้นที่ดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งขณะนี้เทศบาลมีพร้อมที่จะเข้าไปดำเนินการ รวมทั้งทางด้านสถานที่และงบประมาณก็พร้อมแล้วเช่นกัน

ล่าสุดทางหนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ได้ติดตามข่าวการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ ทราบว่า นายสามารถ ลอยฟ้า รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เซ็นอนุมัติมอบพื้นที่อาคารศาลากลางหลังเก่าให้เทศบาลนครลำปางเป็นผู้ดูแลและดำเนินการแล้ว ขั้นตอนต่อไปจึงขึ้นอยู่กับเทศบาลว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามไปยังนายนิมิตร จิวะสันติการ นายกเทศมนตรีนครลำปาง ซึ่งนายนิมิตร กล่าวสั้นๆว่า ตอนนี้ยังไม่ได้ดำเนินการอะไร จะต้องรอให้ อบจ.ย้ายสำนักงานก่อนจึงจะเข้าไปดำเนินการได้ ตนไม่อยากให้มองเป็นเรื่องของความขัดแย้งกัน ไม่ได้แจ้งให้ อบจ.ทราบ ไม่อยากให้มองว่าเป็นการกดดันให้เขาย้ายออก ในเรื่องการก่อสร้างนี้คงจะต้องใช้เวลาปรึกษาพูดคุยกันอีกนาน ทั้งในเรื่องการศึกษาเรื่องราว รูปแบบต่างๆ ที่จะนำมาประกอบในพิพิธภัณฑ์ จึงจะเริ่มดำเนินการได้

อย่างไรก็ตาม ทางด้านแหล่งข่าวของ อบจ.ลำปาง ก็ได้เปิดเผยแล้วว่า อบจ.จะย้ายสำนักงานใหม่ในเดือนตุลาคมนี้ โดยที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องเทศบาลเข้ามาดูแลพื้นที่ จึงเป็นช่วงเวลาที่ต่อเนื่องพอดีที่เทศบาลนครลำปางจะเข้ามาดำเนินการได้อย่างเต็มที่ เพื่อที่จะสร้างบ้านสร้างเมืองลำปางให้เจริญรุ่งเรืองขึ้นต่อไปควบคู่กับการก่อสร้างตลาดหลักเมืองใหม่ และปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณโดยรอบให้เสร็จในเวลาใกล้เคียงกัน
.................
มีอีกข่าวนึงเคียงกันมาครับ

อบจ.เตรียมขึ้นบ้านใหม่ ได้ฤกษ์เดือนตุลาคม
เผยย้ายเพราะเวลาอันสมควร ปฏิเสธไม่เกี่ยวเรื่องเทศบาลนครลำปางเข้าครองพื้นที่ เตรียมจัดตั้งพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้จังหวัดลำปาง

หลังจากที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ได้ทำการก่อสร้างที่ทำการใหม่บนเนื้อที่ราชพัสดุ ถนนสายลำปาง-กรุงเทพฯ อำเภอเกาะคา จำนวน 166 ไร่ 82 ตารางวา เนื่องจากที่ทำการขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางในปัจจุบันมีพื้นที่คับแคบประกอบกับอาคารที่ทำการมีขนาดเล็ก จึงไม่สะดวกในการติดต่อประสานงานมากนัก โดยเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2548 ที่ผ่านมา นางสุนี สมมี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางได้เซ็นสัญญากู้เงิน จำนวน 120 ล้าน จากธนาคารกรุงไทย จำกัด มหาชน สาขาลำปาง เพื่อมาสมทบกับงบประมาณจากส่วนอื่นที่ใช้ในการก่อสร้างโครงการอาคารสำนักงานหลังใหม่นี้ ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้างถึง 319,482,000 ล้านบาท

โดยทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางได้ใช้งบประมาณในการก่อสร้างอาคารองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางหลังใหม่จากหลายส่วนด้วยกันประกอบด้วย องค์การบริหารจังหวัดลำปางได้กู้เงินจากธนาคารกรุงไทยจำกัด มหาชน สาขาลำปาง จำนวนเงิน 120 ล้านบาท เงินงบประมาณขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง จำนวน 1.9 ล้านบาท เงินกู้ กสอ. จำนวน 40 ล้านบาท เงินอุดหนุนจากรมส่งเสริมส่วนท้องถิ่นอีก 6 ล้านบาท จากนั้นเดือนตุลาคม 2548 ได้มีการประมูลการก่อสร้างครั้งนี้ด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดก็จะพยายามเร่งดำเนินการในการก่อสร้างให้เสร็จประมาณกลางปี 2552 นี้

จากการเปิดเผยของแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ ทราบว่า ขณะนี้ตัวอาคารสำนักงานใหม่ของ อบจ.ลำปาง ได้ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงการตกแต่งภายใน การเก็บรายละเอียดเล็กน้อยเท่านั้น รวมทั้งเรื่องระบบโทรศัพท์ อินเตอร์เน็ตยังไม่สมบูรณ์เช่นกัน ต้องรอทางบริษัทที่ประมูลได้เข้ามาจัดการติดตั้งให้ ส่วนระบบไฟฟ้านั้นเรียบร้อยหมดแล้ว นอกจากนั้นจะมีในส่วนของการก่อสร้างลานจอดรถ รั้วรอบสำนักงานที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เพราะมีผู้รับเหมาคนละบริษัท โดยจะให้ผู้รับเหมาก่อสร้างไปเรื่อยๆ ซึ่งการทำงานต้องอยู่ในระยะเวลาตามสัญญาที่กำหนดไว้อยู่แล้ว
สำหรับเรื่องการย้ายสำนักงานนั้น นางสุนี สมมี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ได้มีการประชุมร่วมกันระหว่างผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งได้ฤกษ์กำหนดย้ายเข้าสำนักงานใหม่ในวันที่ 22 ต.ค.52 นี้ ในส่วนของพิธีเปิดสำนักงานอย่างเป็นทางการนั้นยังไม่ทราบจะใช้ฤกษ์ในวันเดียวกันหรือไม่ ยังจะต้องรอดูเวลาใกล้ๆอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อสอบถามว่าการย้ายสำนักงานใหม่ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ เกี่ยวข้องกับการที่จังหวัดได้มอบพื้นที่ของศาลากลางเก่า ซึ่ง อบจ.ลำปางขอใช้เป็นสำนักงานชั่วคราวอยู่ ให้กับเทศบาลนครลำปางเป็นผู้ดูแลเพื่อจะเข้ามาจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ใช่หรือไม่ ทางด้านแหล่งข่าวได้กล่าวว่า เรื่องที่จังหวัดมอบพื้นที่อาคารศาลากลางเก่าให้กับเทศบาลเข้ามาดูแลนั้น อบจ.ยังไม่ทราบเรื่อง แต่เหตุผลที่จะย้ายสำนักงานนั้น ทางท่านนายก อบจ. ได้เห็นว่าตามระยะเวลาเห็นควรแล้วที่จะย้ายได้แล้ว เพราะสำนักงานใหม่ก็สร้างเสร็จเรียบร้อย ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเข้ามาดูแลของเทศบาลแต่อย่างใด ในส่วนของอาคารศาลากลางหลังเก่าก็จะส่งคืนให้จังหวัด สำหรับอาคารศาลาประชาคมหรืออาคารอื่นๆ ที่เป็นทรัพย์สินของ อบจ. ยังจะต้องใช้เป็นสถานที่เก็บของอยู่ในระหว่างที่ย้ายออกไป หากย้ายเสร็จเรียบร้อยแล้ว อาจจะเปิดให้ผู้ต้องการมาขอใช้พื้นที่เข้ามาขอใช้ได้

สำหรับอาคารสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ภายในจะประกอบด้วย ศูนย์เครื่องมือกล , บ้านพักข้าราชการและหัวหน้าฝ่ายบริหาร , ลานจอดรถ , การจัดภูมิทัศน์ภายในพื้นที่ , ท้องฟ้าจำลอง , ศูนย์แสดงสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ซึ่งการก่อสร้างอาคารสำนักงานแห่งใหม่บนพื้นที่ราชพัสดุ จะป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่นั้นให้มีการขยายตัวมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการสร้างแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดลำปาง เนื่องจากว่ามีการก่อสร้างท้องฟ้าจำลองและอาคารแสดงสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์อีกด้วย
.................
สายสืบหอศิลป์
อาทิตย์ 5
กรกฎา 52

ไม่มีความคิดเห็น: