งานฮอมแฮง...แป๋งข่วงเวียงละกอน (เพื่อหอศิลป์) ครั้งที่ 1 ณ ศาลากลางจังหวัดลำปางหลังเดิม วันที่ 24-26 ตุลาคม 2546

วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

พิพิธภัณฑ์ลำปางเสร็จสมบูรณ์เปิดปี 56 : ลานนาโพสต์เกาะติดสถานการณ์

พิพิธภัณฑ์ลำปางเสร็จสมบูรณ์เปิดปี 56
http://www.lannapost.net/news725.htm

สถาบันพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ แจงแผนการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ลำปาง ภายใน 3 ปีต้องเสร็จ เชื่อลำปางมีความพร้อมที่สุด อีกทั้งสถานที่จัดสร้างยังเป็นอยู่ในชัยภูมิที่ดี เป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ลำปางหลายสมัย

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.52 หน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจึงได้มีการจัดประชุม เพื่อชี้แจงและร่วมหารือเกี่ยวกับการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้จังหวัดลำปางขึ้นที่ห้องประชุม 5 ธันวา เทศบาลนครลำปาง โดยมีนายสุรพล ตันสุวรรณ รองนายกเทศมนตรีเป็นประธานเปิดการประชุม พร้อมผู้เข้าร่วมประชุมที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายรณฤทธิ์ ธนโกเศศ หัวหน้าฝ่ายพิพิธภัณฑ์และกิจกรรมสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ หรือ “มิวเซียมสยาม” นายภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์ อดีตผู้ประสานงานหลักโครงการวิจัยและพัฒนาชีวิตสาธารณะ-ท้องถิ่นน่าอยู่ จ.ลำปาง(ล้านคำลำปาง) พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประมาณ 50 คน เข้าร่วมประชุมหลังจากที่จังหวัดลำปางได้มอบพื้นที่ศาลากลางหลังเก่าให้กับเทศบาลนครลำปางเป็นผู้ดูแล เพื่อจัดสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้จังหวัดลำปาง โดยได้รับอนุมัติงบประมาณในการจัดสร้างจำนวน 155 ล้านบาท

ในที่ประชุม นายรณฤทธิ์ ธนโกเศศ หัวหน้าฝ่ายพิพิธภัณฑ์และกิจกรรมสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ ได้กล่าวถึงแผนการดำเนินโครงการและการจัดตั้งงบประมาณไว้ว่า สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ได้มีโครงการส่งเสริมและพัฒนาพิพิธภัณฑ์ระดับท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของชุมชน จัดสร้างพิพิธภัณฑ์ในท้องถิ่นและภูมิภาค 7 จังหวัด คือ ลำพูน ลำปาง ลพบุรี พิจิตร นครราชสีมา จันทบุรี และภูเก็ต

ซึ่งตนเชื่อว่าจังหวัดลำปางมีศักยภาพและมีความพร้อมที่สุดใน 7 แห่ง โดยการดำเนินการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้จังหวัดลำปาง ได้วางแผนไว้ว่าจะดำเนินการภายใน 3 ปี คือ ปี 2553-2555 เนื่องจากเกรงว่าถ้านานกว่านั้นงบประมาณอาจถูกตัดไป จึงต้องทำให้เสร็จทันในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งมีแผนการใช้งบประมาณจะแยกเป็น 4 ไตรมาส

ในปีแรก 2553 จะใช้งบประมาณจำนวน 5 ล้านบาท เกี่ยวกับงานศึกษาวิจัย จัดทำแผนการบริการจัดการแบบมีส่วนร่วม , ศึกษาพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมการเรียนรู้ ,งานขุดค้นทางโบราณคดี และการจัดทำแผนแม่ทบในการพัฒนา

ปี 2554 ใช้งบประมาณจำนวน 65 ล้านบาท โดยเป็นแผนงานการออกแบบปรับปรุงอาคารและภูมิทัศน์ , จัดทำบทนิทรรศการ ,ออกแบบนิทรรศการและสถาปัตย์ภายใน , งานก่อสร้างปรับปรุงอาคารและภูมิทัศน์ และงานออกแบบและก่อสร้างนิทรรศการและสถาปัตย์ภายใน

และสุดท้ายปี 2555 ใช้งบประมาณ 85 ล้านบาท ในการก่อสร้าง จัดทำนิทรรศการถาวร และสถาปัตย์ภายในทั้งหมด โดยในส่วนนี้จะแยกงบประมาณออกมาจำนวน 5 ล้านบาท เพื่อทดลองจัดทำนิทรรศการหมุนเวียนและกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อรองรับการเปิดดำเนินการพิพิธภัณฑ์อย่างถาวร ในปี 2556

นอกจากนั้นอาจจะมีการจัดสร้างอาคารต้อนรับทางด้านหน้าตึก และมีอาคารหอประชุมใหญ่ทางด้านหลังด้วย ซึ่งแผนการใช้งบประมาณส่วนนี้สถาบันพิพิธภัณฑ์ได้วางไว้คร่าวๆ หากมีคำแนะนำอื่นๆ อาจจะมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงอีกครั้งหนึ่ง

ทางด้านนายภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์ อดีตผู้ประสานงานหลักโครงการวิจัยและพัฒนาชีวิตสาธารณะ-ท้องถิ่นน่าอยู่ จ.ลำปาง(ล้านคำลำปาง) กล่าวว่า การดำเนินการขับเคลื่อนการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ หรือหอศิลป์เมืองลำปาง เริ่มมาตั้งแต่ปี 2546 นับได้ว่าเป็นปีที่ 6 แล้วในการดำเนินการ และในปีนี้ได้มีความพร้อมทั้งสถานที่ ทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและงบประมาณ ขณะเดียวกันเทศบาลนครลำปางก็รับเป็นเจ้าภาพในการดูแลจัดการพื้นที่

สำหรับอาคารศาลากลางเก่ามีประวัติศาสตร์มากมาย เช่น เมื่อ 200 กว่าปีที่แล้ว บริเวณนี้ได้เป็นหอคำคุ้มหลวงของจังหวัดลำปาง ต่อมาเมื่อสมัยปฏิรูปรัชกาลที่ 5 ได้จัดสร้างเป็นศาลากลางจังหวัดลำปาง เมื่อศาลากลางจังหวัดย้ายไปที่แห่งใหม่ ก็กลายมาเป็น ม.ธรรมศาสตร์ศูนย์ลำปาง จนปัจจุบัน อบจ.ได้ขอใช้พื้นที่จัดตั้งเป็นสำนักงานชั่วคราว นอกจากนั้นพื้นที่บริเวณนี้ยังได้ใช้เป็นสถานที่จัดงานต่างๆด้วย เช่น การจัดงานฮอมแฮง แป๋งข่วงเวียงละกอน(เพื่อหอศิลป์) การเรียนการสอนสืบสานซึงสะล้อที่หอศิลป์ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ งานสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นโคมศรีล้านนา เป็นต้น จึงเป็นที่น่ายินดีของชาวลำปางที่จะมีพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เกิดขึ้นจากที่รอคอยมานาน เพื่อเป็นประโยชน์กับลูกหลานในอนาคต
....................
สายสืบหอศิลป์
พุธ 8
กรกฎา 52

ไม่มีความคิดเห็น: