งานฮอมแฮง...แป๋งข่วงเวียงละกอน (เพื่อหอศิลป์) ครั้งที่ 1 ณ ศาลากลางจังหวัดลำปางหลังเดิม วันที่ 24-26 ตุลาคม 2546

วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ReadCamp — ทุกอย่างอ่านได้ โครงการเพื่อการอ่าน ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร


ที่มา : http://culturelab.in.th/readcamp/about/

ReadCamp รี้ดแคมป์คือสนามคิด บนความเชื่อว่า ทุกอย่างล้วนอ่านได้ สิ่งของรอบกาย ความคิดรอบตัว เป็นไปและคงอยู่เพราะมีอะไรบางอย่างทำมันให้เป็นเช่นนั้น และเราทุกคนสามารถอ่านมันได้ หากจะทำ
ReadCamp ชวนทุกคนแลกเปลี่ยนการอ่านของตัว ของหนึ่งอย่างอาจอ่านได้ไม่รู้จบในหลายทาง เราอ่านอย่างนี้ คนอื่นอ่านอย่างนั้น ทำไม อย่างไร เราชวนคุณสงสัยไปพร้อมกัน ใน ‘รี้ดแคมป์’
ReadCamp ครั้งแรก จะจัดขึ้น วันเสาร์ที่ 29 พ.ย. 2551 นี้ ที่
หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (ตรงข้าม MBK)

ReadCamp — ทุกอย่างอ่านได้
อ่าน ‘ทำไม’
นักอ่านคงรู้ซึ้งดีว่า เสน่ห์ของการอ่านนั้น ไม่ใช่เพราะเราได้แค่อ่านอย่างเดียว แต่เมื่ออ่านแล้ว เราคุยกับสิ่งที่อ่านได้ด้วย เราตีความ ตั้งคำถาม วิพากษ์ หรือกระทั่งรื้อแล้วเล่าสิ่งที่ได้อ่านใหม่ เมื่อลงมืออ่านด้วยกัน เราอาจเห็นความแตกต่างขัดแย้งมากมายในการอ่านแบบต่าง ๆ ซึ่งที่แท้แล้ว คงไม่มีการอ่านแบบใดความหมายแบบไหน ที่ถูกที่สุด ดีที่สุด อำนาจในการอ่านเป็นของผู้อ่านแต่ละคน หาใช่ผูกขาดกับผู้อ่านรายใดรายหนึ่ง หรือกระทั่งผู้เขียน!
เราทุกคนล้วนอ่านแล้วก็รื้อ–เล่าใหม่อยู่ทุกวัน เราไม่ได้แค่อ่านอย่างเดียว เราไม่อ่านได้แค่อย่างเดียว

อ่าน ‘อะไร’
ทุกอย่างอ่านได้ ทั้งของที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ ทั้งแบบที่เป็นกระดาษและไม่ใช่กระดาษ ทั้งแบบที่มีบรรทัดและไม่มีบรรทัด ดังนั้น คุณจะอ่านอะไรก็ได้ อ่านหนังสือ อ่านหนัง อ่านฉากรัก อ่านเพลง อ่านโปสเตอร์ อ่านโฆษณา อ่านเสื้อยืด อ่านพฤติกรรม อ่านเทรนด์ อ่านวัฒนธรรม อ่านปุ่มบนไมโครเวฟ อ่านสถาปัตยกรรม อ่านการ์ตูน อ่านภาพวาด อ่านฯลฯ รวมไปถึง อ่านใจเธอ ;p

อ่าน ‘ยังไง’

ใคร ๆ ก็มาสนุกกันได้ เริ่มจากลงทะเบียนหัวข้ออ่านกันก่อน ที่
www.readcamp.org พอถึงวันงาน เสาร์ 29 พฤศจิกายน 2551 ไปให้ทัน 10 โมงเช้า เพื่อโหวตเรื่องที่อยากอ่านด้วยกัน (หากมีจำนวนเรื่องมากกว่าเวลาที่มี อาจต้องให้สิทธิเรื่องที่ได้รับโหวตมากกว่า) แต่ละเรื่องจะมีเวลาอ่านด้วยกัน 30 นาที นักอ่านที่เรื่องถูกรับเลือกทุกคนจะได้ของที่ระลึกเป็นเสื้อยืดแสนสวย
รูปแบบงานรี้ดแคมป์เป็นลักษณะงาน
“อสัมมนา” ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากบาร์แคมป์

ที่ไหน เมื่อไหร่

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครตรงข้ามมาบุญครอง BTS สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ
www.bacc.or.th
วันที่ 29 พฤศจิกายน 2551 เวลา 10.00-19.00 น.
โหวตเรื่องอยากอ่าน 10 โมงเช้า (อย่าพลาด!)


ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมและลงทะเบียนร่วมอ่านที่
www.readcamp.org
จัดโดย
Culture Lab etc. -
culturelab.in.th
Dot4D ไทซีอาร์ - thaicr.org
บล็อกกาซีน ประชาไท - blogazine.prachatai.com
Siam Intelligence Unit - siamintelligence.com
โอเพ่นออนไลน์ - onopen.com
นิตยสารไบโอสโคป - bioscopemagazine.com
Opendream -
opendream.co.th
ChangeFusion - changefusion.org
ครีเอทีฟคอมมอนส์ประเทศไทย - cc.in.thและทุกคน

* รี้ดแคมป์ ไม่ได้จัดโดยหรือเกี่ยวข้องใด ๆ กับ “วารสารอ่าน”

รูปแบบงาน “อสัมมนา”
รูปแบบอสัมมนา (unconference)
ที่จะใช้กับค่ายอ่านนี้ ได้รับแรงบันดาลใจจากงานบาร์แคมป์ (BarCamp) ซึ่งเป็นกิจกรรมอสัมมนาประเด็นนวัตกรรมและวิสัยทัศน์สารสนเทศ ที่จัดขึ้นทั่วโลก

โดยอาสาสมัคร ผู้เข้าร่วมงานทุกคนจะต้องเสนอหัวข้อที่ตนอยากนำเสนอ จากนั้นทุกคนจะโหวตว่าอยากจะร่วมการนำเสนอหัวข้อใดบ้าง หัวข้อตามจำนวนที่กำหนดที่ได้คะแนนมากที่สุดจะได้รับเลือกและนำมาจัดลงตารางร่วมกัน

การนำเสนอนั้นอาจมีหลายห้องพร้อมกัน จึงเป็นไปได้ว่าอาจมีหัวข้อมากกว่าหนึ่งหัวข้อที่ผู้เข้าร่วมคนเดียวกันสนใจได้เวลาชนกันและต้องพลาดหัวข้อใดหัวข้อหนึ่งไป ลักษณะการให้ผู้ร่วมงานเลือกหัวข้อและจัดตารางเองร่วมกันของบาร์แคมป์นี้ ทำให้หัวข้อและตารางงานออกมาตรงใจผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่มากที่สุด และทำให้งานได้รับการตอบรับที่ดีมาก

บาร์แคมป์ครั้งแรกในประเทศไทยที่กรุงเทพเมื่อต้นปี พ.ศ. 2551 ประสบความสำเร็จอย่างมาก มีผู้ร่วมงานกว่าสองร้อยคน ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ และกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับงานอื่น ๆ เช่น DrupalCamp, Thailand Next Web Apps และล่าสุด WordCamp

เฉพาะงานในชื่อบาร์แคมป์ในประเทศไทยมีจัดแล้วสี่ครั้ง เชียงใหม่ สงขลา แห่งละครั้ง และสองครั้งที่กรุงเทพ ทั้งหมดจัดโดยอาสาสมัคร ค่าใช้จ่ายได้รับการสนับสนุนจากบุคคลและองค์กรต่าง ๆ ประชาสัมพันธ์และประสานงานทางอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก (ข้อมูลเพิ่มเติมและวีดิโอกิจกรรม - barcampbangkok.org)
............
สายสืบหอศิลป์
ศุกร์ 7
พฤศจิกา 51

ไม่มีความคิดเห็น: