งานฮอมแฮง...แป๋งข่วงเวียงละกอน (เพื่อหอศิลป์) ครั้งที่ 1 ณ ศาลากลางจังหวัดลำปางหลังเดิม วันที่ 24-26 ตุลาคม 2546

วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

“รอยยิ้มสยาม: ศิลปะ+ศรัทธา+การเมือง+ความรัก” นิทรรศการชั่วคราว ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร


โปสเตอร์1



โปสเตอร์2


ตัวอย่างงานศิลปะ

“รอยยิ้มสยาม: ศิลปะ+ศรัทธา+การเมือง+ความรัก”
วันที่ 23 กันยายน – 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551
สถานที่จัดแสดงชั้น 7- 9 จำนวนผลงาน 300 ผลงาน

หลังจากที่คนกรุงเทพฯ รอคอยหอศิลป์กันมาเป็นเวลานาน ในที่สุดหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ก็จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ณ สี่แยกปทุมวัน และเพื่อให้สมกับที่ทุกๆคนรอคอย กรุงเทพมหานครร่วมกับสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม จัดนิทรรศการครั้งใหญ่ ต้อนรับการเปิดหอศิลปะแห่งนี้
โดยจัดแสดงผลงานของศิลปินทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศกว่า 100 คน รวมผลงานมากกว่า 300 ชิ้น บนพื้นที่ 3,000 ตารางเมตร ตั้งแต่ชั้น 7- 9 โดยใช้ชื่อนิทรรศการที่ต้องสะดุดใจทุกคนว่า “รอยยิ้มสยาม: ศิลปะ+ศรัทธา+การเมือง+ความรัก” (Traces of Siamese Smile: Art + Faith + Politics + Love)

ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม และประธานกรรมการบริหาร หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า นิทรรศการ “รอยยิ้มสยาม: ศิลปะ+ศรัทธา+การเมือง+ความรัก” จะเป็นนิทรรศการที่ยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่ง ของประเทศไทยซึ่งได้เชิญศิลปินที่มีชื่อเสียง ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เข้าร่วมแสดง โดยตลอดพื้นที่ของ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครจะ ถูกจัดแสดงไปด้วยผลงาน ทั้งงานจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพถ่าย ศิลปะการจัดวาง วีดิโออาร์ต จนถึงการสร้างสรรค์ขึ้นใหม่เพื่อนิทรรศการครั้งนี้ โดยเฉพาะผลงานแต่ละชิ้นจะ ร้อยเรียงและเล่าเรื่องราวรอยยิ้มสยาม ในมุมของศิลปะ ศรัทธา การเมือง และความรัก

สำหรับความหลากหลายของศิลปินและผลงานร่วมแสดงนั้น ศ.ดร.อภินันท์ เล่าว่า สำนักงานฯ ได้แต่งตั้งภัณฑารักษ์ที่มีชื่อเสียงเป็นคณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณาคัดเลือกศิลปินและผลงานที่สอดคล้องกับการจัดนิทรรศการ อาทิ นายสมศักดิ์ เชาวน์ธาดาพงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักงาน ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย อ.สรรเสริญ มิลินทสูต ผศ.สุธี คุณาวิชยานนท์ อ.ทรงวิทย์ พิมพะกรรณ์ นายปกรณ์ กล่อมเกลี้ยง และนายธวัชชัย สมคง

ศิลปินที่รับเชิญ
โดยศิลปินที่รับเชิญเข้าร่วมในนิทรรศการครั้งนี้ จะมีทั้งศิลปินรุ่นอาวุโสจนถึงศิลปินรุ่นใหม่ อาทิ ศ. ชลูด นิ่มเสมอ, ถวัลย์ ดัชนี, เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์, ศ. ปรีชา เถาทอง, ผศ. ถาวร โกอุดมวิทย์, ฤกษ์ฤทธิ์ ตีระวนิช, จักรพันธ์ วิลาสินีกุล, ชาติชาย ปุยเปีย, มานิต ศรีวานิชภูมิ, รศ. อารยา ราษฎรจำเริญสุข, วิศิษฎ์ ศาสนเที่ยง, อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล, ยุรี เกนสาคู, อริญชย์ รุ่งแจ้ง ฯลฯ ส่วนศิลปินต่างชาติ ได้แก่ Louise Bourgeois, Nobuyoshi Araki, Yoshitomo Nara, Marina Abramovic, Choi Jeong-Hwa, Pierre et Gilles, David Mach, Amanda Coogan, Yue Minjun, Mette Tronvoll, Paolo Canevari เป็นต้น

จุดเด่นของนิทรรศการ
“รอยยิ้มสยาม : ศิลปะ+ศรัทธา+การเมือง+ความรัก” นอกจากจะเป็นนิทรรศการที่อาจจะ เทียบได้กับเทศกาล ศิลปะอื่นของโลก และเป็นนิทรรศการที่รวมของศิลปินที่มีชื่อเสียงซึ่งมีขึ้น ไม่บ่อยนักในประเทศไทยแล้ว นิทรรศการครั้งนี้ เปรียบเหมือนการตามรอยประวัติศาสตร์ จากอดีตถึงปัจจุบันผ่านมิติทางด้านศิลปะ อีกทั้งจะเป็นส่วนสำคัญที่จะนำให้กรุงเทพมหานครและ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ก้าวสู่ความเป็นเมืองหลวงแห่งศิลปะในภูมิภาคเอเชีย โดยกำหนดจัดแสดงนิทรรศการในระหว่างวันที่ 20 กันยายน – 23 พฤศจิกายน 2551

จึงขอเชิญชวนทุกท่านได้ร่วมชื่นชมผลงาน และเป็นส่วนหนึ่งของการติดตาม “รอยยิ้มสยาม : ศิลปะ+ศรัทธา+การเมือง+ความรัก”

Artist Talk
Theme II : Art+Faith+Politics+Love

การสนทนาถึงมุมมองเชิงเปรียบเทียบที่มีต่อกระบวนการและแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัย จากอดีตสู่ปัจจุบัน
วันเวลา : เวลา 15.30-18.30 น. วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2551
สถานที่ : ลานเอนกประสงค์ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครโดย อ.ปัญญา วิจินธนสาร, คุณ สุรสีห์ กุศลวงศ์ , คุณ วสันต์ สิทธิเขตต์

Theme III : Screening
การสนทนาถึงแนวคิดและรูปแบบของการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในแนวทางสื่อบนแผ่นฟิลม์
วันเวลา : เวลา 15.30-18.30 น. วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2551
สถานที่ : ลานเอนกประสงค์ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครโดย คุณ อภิชาตพงศ์ วีระเศรษฐกุล, คุณ วิศิษฎ์ ศาสนเที่ยง, คุณ วิศุทธิ์ พรนิมิตร

การแสดงลิเกคณะมะขามป้อม
วันเวลา : เวลา 19.00 น. วันเสาร์ที่ 1 และวันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน 2551
สถานที่ : เวที ชั้น 1 การแสดงลิเกคณะมะขามป้อม โดย คุณประดิษฐ ประสาททอง เรื่อง ศึกรักปราสาทศิลป์ ภาค 3 (ตอนจบ)

ที่มา : http://www.bacc.or.th/exhibition/2551/002/exhibition002.html

..................
สายสืบหอศิลป์
ศุกร์ 7
พฤศจิกา 51

ไม่มีความคิดเห็น: