งานฮอมแฮง...แป๋งข่วงเวียงละกอน (เพื่อหอศิลป์) ครั้งที่ 1 ณ ศาลากลางจังหวัดลำปางหลังเดิม วันที่ 24-26 ตุลาคม 2546

วันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ข่าวพิพิธภัณฑ์ในลำปาง "ข่าวสาร พิพิธภัณฑ์วัดไหล่หินหลวงปีที่ 3 ฉบับที่ 12/2551"


วัดไหล่หินหลวง อ.เกาะคา
ที่มาภาพ : ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)
http://www4.sac.or.th/museumdatabase/show_slide.php?get_id=34-012&file=34-012.JPG



อาคารพิพิธภัณฑ์วัดไหล่หินหลวง
ที่มาภาพ : ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)
http://www4.sac.or.th/museumdatabase/show_slide.php?get_id=34-012&file=34-012.JPG


ภายในอาคารพิพิธภัณฑ์
ที่มาภาพ : ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)
http://www4.sac.or.th/museumdatabase/show_slide.php?get_id=34-012&file=34-012.JPG

ความหวังอย่างหนึ่งของการจัดตั้ง "หอศิลปวัฒนธรรมนครลำปาง" นั้น มิเพียงแต่จะเป็นการอธิบายประวัติศาสตร์และความหลากหลายของศิลปวัฒนธรรมแล้ว การเป็นหน่วยการเชื่อมโยงเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ในจังหวัดลำปางก็ควรจะทำหน้าที่ในบทบาทนี้เช่นกัน ดังในเว็บบล็อกนี้ได้ทำการเปิดหน้า Lampang Museum Network

พื้นที่ต่อจากนี้เป็นการนำเอาการดำเนินงานของพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นที่ประสบความสำเร็จไม่น้อย แต่ไม่สู้เป็นที่รู้จักในวงกว้างนัก พิพิธภัณฑ์แห่งนั้นคือ "พิพิธภัณฑ์วัดไหล่หินหลวง" อ.เกาะคา นั่นเอง
...............
ข่าวสาร พิพิธภัณฑ์วัดไหล่หินหลวงปีที่ 3 ฉบับที่ 12/2551
โดย พิพิธภัณฑ์วัดไหล่หินหลวง ร่วมกับ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)

...น้ำอบน้ำหอมตี้ว่าหอมเต้าใด บ่อมีหอมเต้าน้ำใจ๋ของคนบ้านเฮา...

ข่าวสารพิพิธภัณฑ์วัดไหล่หินหลวงฉบับที่ 11 ก็มาถึงอีกครั้งและใช้เวลานานพอสมควรที่ข่าวสารมาพูดคุยเล่าเรื่องราวกันอีกครั้งด้วยภาระและหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์ที่มีมากขึ้นทั้งในชุมชนและนอกชุมชนแต่กระนั้นก็ตามเพื่อประโยชน์ของเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ที่มีใจรักเหมือนกันและต่อสู้กับอุปสรรคทางธรรมชาติที่รุกเร้าต่อการทำงานด้านพิพิธภัณฑ์ของวัดไหล่หินหลวง ที่ตัวไม่ให้แต่แฝงด้วยฤทธิ์ร้ายเหลือคนานับ เป็นสิ่งที่บางครั้งเรามองไม่เห็น แต่รู้ตัวอีกทีก็เกือบสายไป นั่นก็คือ ปลวกนั่นเอง แต่สิ่งเหล่านี้ก็ไม่ได้สร้างปัญหาต่อการทำงานด้านพิพิธภัณฑ์มากนัก แต่กลับเป็นวิตามินที่แต่งเติมพลังทางสมองของชุมชนให้มีการระวังมากยิ่งขึ้น หาทางป้องกันทบทวนขั้นตอนการทำงานครั้งที่ผ่านมา แต่คงมีอีกหลายๆที่ที่มีปัญหาเหมือนกับเรา เพราะฉะนั้นเราชาวไหล่หินต้องสู้ต่อไปเพื่อบรรพบุรุษของเราที่สั่งสมเรื่องราว ความรู้สึก สิ่งก่อสร้าง โบราณสถานและตำนานไว้ให้เรารักษาและสืบทอดเจตนาต่อไป

มาถึงตรงนี้พิพิธภัณฑ์วัดไหล่หินหลวงของเราที่ผ่านมาได้มีโอกาสต้อนรับผู้มาเยือนกันหลายคณะด้วยกัน เป็นความรู้สึกยินดีที่ได้ต้อนรับผู้ที่สนใจในการทำงานของพวกเราที่ไม่ได้เป็นเพียงพิพิธภัณฑ์วัดดั่งที่คนทั่วไปมองและเคยพบมา แต่เราเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ให้บริการด้านต่างๆ สำหรับบุคคลภายนอกที่สนใจในตัวตนของคนไหล่หิน เพราะเป้าหมายของพวกเราไม่ได้หวังให้มีคนมาที่นี่เป็นร้อยเป็นพัน แต่เราหวังให้ลูกหลานของเราเห็นและเรียนรู้ในสิ่งที่เรากำลังทำและช่วยกันรักษาอย่างไม่มีวันรู้จบ

ในปีนี้งานตานก๋วยสลากบ้านเรารู้สึกคึกคักเป็นพิเศษ เพราะว่าปีนี้เส้นสลากมากกว่าปีที่แล้วคือ 4,035 เส้น มากกว่าปีที่แล้วเกือบสามร้อยเส้น และยอดปัจจัยที่ทำบุญท้องสะเปาก็มากกว่า สิ่งเหล่านี้บอกอะไรกับพวกเราบ้าง สภาพเศรษฐกิจบ้านไหล่หินดีหรืออย่างไรคิดถึงญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปมากกว่าปีที่ผ่านมา หรือผู้คนบ้านเราและใกล้เคียงหันมาใส่ใจเรื่องวัฒนธรรมท้องถิ่นกันมากขึ้น จากผลที่เกิดขึ้นทำให้เราเห็นว่า เรื่องวัฒนธรรมหรือเรื่องราวที่เราช่วยกันทำนั้นได้เข้าไปในสำนึกว่า ไม่ได้เป็นหน้าที่ของคนใดคนหนึ่ง กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งแต่เป็นหน้าที่ของคนไหล่หินที่ต้องช่วยกัน สร้างบทบาทและหน้าที่ของตนขึ้นมาด้วยตนเอง เพื่อรักษารากเหง้าทางวิถีชีวิตและทางวัฒนธรรมประเพณีให้คงอยู่ต่อไป

ท้ายนี้อีกไม่นาน สวดเบิกบ้านเราก็จะมาถึงอีกครั้งหนึ่งและ ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้พิพิธภัณฑ์ก็จะนำวัตถุโบราณ สิ่งของบางอย่างนำไปร่วมงานเทศกาลพิพิธภัณฑ์ที่ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร กรุงเทพฯ เมื่อถึงเวลานั้นจะนำเรื่องราวมาเล่าให้พวกเราอีกครั้ง สวัสดี

สนับสนุนการจัดทำข่าวสารโดย...อบต.ไหล่หิน
...............
สามารถดาวน์โหลดไฟล์ PDF ได้ที่
http://www.sac.or.th/web2007/watlaihin/2551-12-3.pdf

นอกจากนั้นยังมีข่าวสารฉบับย้อนหลัง ดาวน์โหลดได้ดังนี้
: ปีที่ 3 ฉบับที่ 11/2551
: ปีที่ 3 ฉบับที่ 10/2551
: ปีที่ 3 ฉบับที่ 9/2550
: ปีที่ 3 ฉบับที่ 8/2550
: ปีที่ 2 ฉบับที่ 6/2549
ข่าวสารพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นวัดไหล่หินหลวง ฉบับที่ 5/2549
ข่าวสารพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นวัดไหล่หินหลวง ฉบับที่ 4/2548
ข่าวสารพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นวัดไหล่หินหลวง ฉบับที่3/2548
ข่าวสารพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นวัดไหล่หินหลวง ฉบับที่2/2548
ข่าวสารพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นวัดไหล่หินหลวง ฉบับที่1/2548
...............
เสาร์ 25
ตุลา 51

1 ความคิดเห็น:

Makky กล่าวว่า...

อยากไปจัง ลำปางอยู่ตั้งไกล