งานฮอมแฮง...แป๋งข่วงเวียงละกอน (เพื่อหอศิลป์) ครั้งที่ 1 ณ ศาลากลางจังหวัดลำปางหลังเดิม วันที่ 24-26 ตุลาคม 2546

วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ถึงคราวอบจ.ลำปาง สร้างอุทยานการเรียนรู้ที่หนองกระทิง





ข่าวจากลานนาโพสต์ (31 กรกฎาคม-6 สิงหาคม 2552) ลงข่าวไว้ว่า
อบจ.ลำปางเริ่มสานฝันสร้างอุทยานการเรียนรู้ที่สวนสาธารณะหนองกระทิง ใช้งบ 40 ล้าน สั่งปิดสวนตั้งแต่ 1 ส.ค.-ธ.ค.52 เพื่อความสะดวกในการก่อสร้างและความปลอดภัยของประชาชน

หลังจากที่สวนสาธารณะหนองกระทิง ต.บ่อแฮ้ว อ.เมืองลำปาง ได้มีการปรับปรุงและปรับภูมิทัศน์ขึ้นใหม่ให้ดูสวยงามร่วมรื่นพร้อมทั้งมีการรักษาความสะอาดรักษาความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้นภายใต้การดูแลขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางทำให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากสวนสาธารณหนองกระทิงเคยใช้เป็นสถานที่การจัดงานใหญ่ของจังหวัดลำปางหลายงานด้วยกัน เช่น งานวันเด็ก งานลอยกระทง งานฤดูหนาว ฯลฯ ที่จัดขึ้นโดย อบจ.ลำปาง และเมื่องบประมาณปี 2550 ที่ผ่านมา

นางสุนี สมมี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง เคยกล่าวถึงแนวคิดที่จะพัฒนาสวนสาธารณะหนองกระทิงให้เป็นที่รู้จักและเป็นชื่อเสียงของจังหวัดลำปาง โดยจะจัดทำเป็นอุทยานการเรียนรู้ ซึ่งเปรียบเสมือนห้องสมุดมีชีวิตให้กับเด็กและเยาวชนจังหวัดลำปาง แทนที่จะไปมั่วสุมตามร้านเกมส์ หรือไปรวมกลุ่มกันตามห้างสรรพสินค้า ก็จะมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งที่เป็นธรรมชาติ พร้อมทั้งยังจะได้เรียนรู้ต่างๆ อีกมากมาย จนกระทั่งปัจจุบันอบจ.ลำปางได้เดินหน้าปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในสวนสาธารณหนองกระทิง ให้เป็นอุทยานการเรียนรู้และศูนย์การออกกำลังกายของประชาชนจังหวัดลำปางแล้ว

นางสุนี สมมี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ตามที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ได้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในสวนสาธารณะหนองกระทิงมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมควมพร้อมที่จะจัดทำโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์สวนสาธารณะหนองกระทิงมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมพร้อมที่จะจัดทำโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์สวนสาธารณะหนองกระทิง เพื่อให้เป็นอุทยานการเรียนรู้และศูนย์การออกกำลังกายของประชานจังหวัดลำปาง ซึ่งขณะนี้อบจ.ลำปาง ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้วในบางส่วน ภายในพื้นที่สวนสาธารณะจะมีสถานที่ให้ประชาชนได้ทำกิจกรรมอย่างหลากหลาย เช่น การก่อสร้างศูนย์เรียนรู้, ฐานออกกำลังกาย, สนามเด็กเล่น หอสังเกตการณ์, ลานกลางแจ้งหรือลานเอนกประสงค์, ร้านจำหน่ายสินค้า, ร้านอาหารจำนวน 3 หลัง, ห้องน้ำ และการติดตั้งระบบไฟฟ้าแสงสว่าง โดยใช้งบประมาณก่อสร้างประมาณ 40 ล้านบาท

สำหรับส่วนที่ใช้งบประมาณในการก่อสร้างมากที่สุด คือ ส่วนของศูนย์กลางการเรียนรู้ โดยจะก่อสร้างบริเวณเกาะลอยซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของสวนสาธารณะ รูปแบบเป็นอาคารขนาดใหญ่ ภายในจะมีลักษณะคล้ายกับห้อสมุดให้เด็กๆได้ค้นคว้าหาข้อมูล และจะมีการเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของลำปาง ภูมิปัญญาชาวบ้าน ฯลฯ โดยภายในศูนย์จะมีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศครบครัน ซึ่งศูนย์การเรียนรู้จุดนี้จะใช้งบประมาณจำนวน 10 ล้านบาท และเนื่องจากมีการก่อสร้างอยู่หลายจุด เกรงว่าอาจก่อให้เกิดความไม่สะดวกและความปลอดภัยต่อประชาชน และเพื่อความสะดวกสบายในการก่อสร้าง และเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติภัยแก่ประชาชนผู้สัญจรผ่านไปผ่านมาในระหว่งการก่อสร้าง อบจ.จึงได้ดำเนินการปิดสวนสาธารณะหนองกระทิงเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม ถึง 31 ธันวาคม 2552 โดยใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 5 เดือน นางสุนี กล่าว

นายก อบจ.ลำปาง ยังได้กล่าวเพิ่มเติมในส่วนของร้านค้าที่เปิดขายของอยู่ในสวนสาธารณะหนองกระทิงว่า ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี เมื่อทราบว่าจะมีการปรับปรุงสวนสาธารณะก็ยอมที่จะย้ายออกไป จะมีเพียง 1 ร้านเท่านั้นที่หมดสัญญาเช่าแล้ว แตไม่ยอมย้ยออก หลังจากที่ได้พูดคุยกันแล้ว อบจ.ได้ผัดผ่อนให้อยู่ต่อก่อนได้ แต่หากว่า อบจ.ต้องการใช้พื้นที่แล้วไม่ยอมย้ายออกจริงๆ ก็คงต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยให้นิติกรดำเนินการต่อไป

นางสุนี กล่าวทิ้งท้ายว่า ภายหลังที่การก่อสร้างภายในทุกอย่างเสร็จสิ้นลง จะทำให้สวนสาธารณะหนองกระทิงแห่งนี้มีความสวยงามสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างครบวงจร ซึ่งแต่เดิมเป็นเพียงสถานที่สำหรับพักผ่อนของประชาชน แต่จะเพิ่มประโยชน์ใช้สอยให้เป็นอุทยาการเรียนรู้และศูนย์การออกกำลังกายที่สมบูรณ์แบบที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดลำปาง
..................
สายสืบหอศิลป์
อาทิตย์ 9
สิงหา 52

ไม่มีความคิดเห็น: