ป้ายทางเข้า ตั้งอยู่ที่ชั้น 2 ของตึกที่อยู่ขวามือสนามฟุตบอล
เริ่มนิทรรศการด้วยภาพเขียนสีประตูผา และประวัิติย่อเมืองลำปาง
ประวัติ-ความหลังของโรงเรียน จำลองบรรยากาศเก่าๆที่เริ่มเปิดสอน ใช้ลังสบู่เป็นโต๊ะเรียน
ห้องนี้อุทิศให้พระยาพรหมโวหาร กวีลำปางแต่ไปดังที่เชียงใหม่
ห้องที่สาม เจ้าพระยาหอคำดวงทิพย์ ที่อ.มงคลเล่าว่า เป็นเจ้าลำปางหนึ่งเดียวที่มีสถานะเป็นกษัตริย์(King) ประเทศราช ไม่ใช่เพียงเจ้าเมือง (Prince) เหมือนองค์อื่นๆ และด้านซ้ายมือคือหอคำนครลำปางจำลอง
ห้องที่สี่รวมเจ้านายลำปาง สายเจ้าเจ็ดตน จำลองด้วยภาพวาดในจินตนาการของศิลปิน
เครื่องราชูปโภคที่อ้างอิงจากธรรมเนียมกรุงรัตนโกสินทร์ อ.มงคลเล่าว่า ต้องไปให้กรมศิลปากรช่วยออกแบบให้ เพื่อความถูกต้องตามแบบแผน (สังเกตฉัตร 3 ชั้น)
รายชื่อผู้มีส่วนร่วมในการดำเนินการโครงการ ชื่อ โครงการจัดสร้างอนุสรณ์สถานคุณครูแคลระ รัตนศาสตร์อนุสรณ์ และพิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษาโรงเรียนลำปางกัลยาณี (2550-2551) ซึ่งงบประมาณได้รับการบริจาคโดย คณะครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ศิษย์เก่า โรงเรียนลำปางกัลยาณี หน่วยงานภาครัฐและเกชน เจ้านายฝ่ายเหนือราชสกุล "ณ ลำปาง" และ "ณ เชียงใหม่" จำนวนทั้งสิ้น 3,923,776 บาท
เมื่อวันศุกร์ที่ 29 พฤษภา ได้รับโอกาสจากอาจารย์มงคล ถูกนึก อดีตอาจารย์โรงเรียนลำปางกัลยาณีได้นำชมพิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษา โรงเรียนลำปางกัลยาณี ที่ได้นำเสนอเรื่องราวผ่านห้องต่างๆ อาจแบ่งคร่าวๆ ได้ดังนี้
ห้องแรก เริ่มต้นเกริ่นภาพรวมประวัติศาสตร์ลำปาง และการก่อกำเนิดของโรงเรียนลำปางกัลยาณี และครูแคลระ
ห้องที่ 2 อุทิศให้พระยาพรหมโวหาร
ห้องที่ 3 เกี่ยวกับพระเจ้าหอคำดวงทิพย์ และหอคำนครลำปาง
ห้องที่ 4 รวมเจ้านายลำปาง ในตระกูลเจ้าเจ็ดตน
เนื้อหาหลักจะรวมศูนย์กลางอยู่ที่เจ้านายสายลำปางเป็นหลัก อาจนับได้ว่าเป็นการเริ่มต้นฟื้นฟูกระแส "เจ้านาย" ลำปางขึ้นอย่างมีพลังอีกครั้งในทศวรรษ 2550 นี้ หลังจากที่บทบาทและสถานะของเจ้านายลำปางตกต่ำมาตลอดหลังจากเจ้าบุญวาทย์วงษ์มานิตพิราลัยเป็นต้นมา
พิพิธภัณฑ์นี้ยังไม่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ แต่เป็นที่น่าสนใจมากที่ได้รวบรวมทุน และจัดสร้างขึ้นมาอย่างพากเพียรโดยอ.มงคล ถูกนึก (ที่ปัจจุบันเกษียณราชการไปแล้ว) ความตื่นตาตื่นใจของข้อมูลและเรื่องราวที่เราไม่อาจรู้อาจเห็นง่ายๆ ก็เป็นสิ่งที่น่าชื่นชมถึงความพยายามมานับทศวรรษ
ผู้สื่อข่าว
on Lampang :
เปิดโลกลำปาง
เสาร์ 30
พฤษภา 52
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น